24.7

ความหมายของสำนวนนี้คือ เราทุกคนมีวันและเวลาเท่าๆ กัน คือ 24 ชั่วโมง สัปดาห์ละ 7 วัน แต่แตกต่างกันตรงที่เราจะเลือกใช้มันให้คุ้มค่าได้ยังไง การถ่ายภาพสตรีทของเราก็เหมือนกัน เราอยากได้โมเมนต์ที่ดีที่สุด ซึ่งการที่กล้องตัวนี้ถ่ายภาพได้ 24 ภาพต่อวินาทีจากการกดชัตเตอร์ครั้งเดียว มันทำให้เรามีโอกาสได้เลือก และมั่นใจได้ว่าในบรรดารูปที่เราถ่ายไป อย่างน้อยต้องมีรูปหนึ่งที่เป็นโมเมนต์ที่ดีที่สุดของเราแน่ๆ

1

รูปนี้ได้มาด้วยความบังเอิญที่สุด วันนั้นเราไปทริปอยู่ที่ญี่ปุ่น แล้วได้รู้ข่าวว่าหมาที่บ้านเราตาย เลยเดินเศร้าๆ อยู่ในโตเกียว ไม่ค่อยมีใจจะถ่ายรูปเท่าไหร่ เดินผ่านร้านกาแฟเราก็ถ่ายคนกินกาแฟไป จนเราหันมาเจอมุมภาพนี้พอดี เป็นเงาของต้นไม้สะท้อนกระจกเหมือนเป็นผมของคุณป้า ตอนแรกเขาไม่ได้มองเราเลยนะ จังหวะนี้คือเรากดชัตเตอร์ค้างอยู่ แล้วป้าเขาหันหน้ามามองเราแค่แวบเดียวพอดี เลยได้มาภาพเดียวที่มีอายคอนแทกต์ ดีเทลเล็กๆ ที่ชอบของใบนี้คือบังเอิญมีคนใส่เสื้อคลุมสีเดียวกันเดินมาบนถนนพอดี

2

ภาพนี้ไม่ได้มีเทคนิคหรือเป็นภาพแปลกตาอะไร เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นต่อหน้าต่อตาคือคนเซลฟี่กับต้นไม้ที่สวนสาธารณะซึ่งยืนมุดตัวเข้าไปถ่ายอยู่พอดี เราชอบรูปนี้เพราะเหมือนเรื่องราวมันต่อจากรูปที่แล้ว เหมือนว่าคนในเสื้อคลุมของภาพก่อนหน้าถอดเสื้อออกแล้วแปลงร่างไปใส่ชุดต้นไม้สีแดงแทน

3

ปกติเราจะไม่ค่อยได้ภาพแบบนี้ในประเทศเราเท่าไหร่ เพราะหาความคลีนที่อยู่คู่กับแสงสีงามๆ ยาก ภาพนี้ถ่ายที่พิพิธภัณฑ์ในโตเกียว เราชอบที่มีสีแดง มีเส้นสาย มีเงาสะท้อนเป็นภาพแนวมู้ดสวยงาม เน้นจับบรรยากาศ และองค์ประกอบโดยรวมมีสีแดงที่ต่อเนื่องจากภาพก่อนหน้า

4

วันนั้นเป็นวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ย่านกินซ่าเขาปิดถนนให้คนเดิน เราเจอลุงญี่ปุ่นคนนี้กำลังเล่นกับลูก แกว่งไปแกว่งมา กล้องตัวนี้มีจอแสดงภาพที่พลิกได้ เราเลยใช้วิธียกกล้องมุมสูงและกดลงมาถ่ายให้ฉากข้างหลังดูคลีนขึ้น ถ้าเรายกกล้องถ่ายตรงๆ คนจะกลืนไปกับบรรยากาศของผู้คนจอแจ รอตอนที่เขายกตัวลูกขึ้นมา แล้วกดชัตเตอร์ เลยได้จังหวะที่ขาน้องเขาชี้ขึ้นมา ตลกดี เหมือนคุณลุงโกรธลูกตัวเอง ทุ่มลูกตัวเองอยู่ ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่เลย

5

ตอนแรกเราตั้งใจไปเก็บภาพภายในเทศกาลว่าวนานาชาติที่ชะอำ แต่สุดท้ายภาพที่เราชอบกลับเป็นภาพจากตอนที่เราเดินถ่ายเล่นอยู่รอบๆ จากด้านนอกงาน อย่างภาพนี้คือเราเดินไปเจอแอ่งน้ำเล็กๆ ตรงหาด เราชอบที่มีฉากหน้า กลาง หลัง เป็นเลเยอร์ มีเด็กสองคนเล่นกันอยู่ข้างหน้า มีครอบครัวนึงเดินมาที่ด้านหลัง แล้วมีน้องอีกคนเดินสวนมาอีกข้าง เหมือนเป็นวงกลมเต็มเฟรม งานถ่ายภาพสตรีทมักจะเป็นอย่างนี้ คือถ้าเราคาดหวังจะได้อะไรมักจะไม่ได้ ภาพดีๆ หลายๆ ภาพมักจะมาในจังหวะที่เราไม่คาดคิด สำคัญคือเราต้องเตรียมพร้อมอยู่เสมอและไม่ทิ้งทุกโอกาสที่ผ่านเข้ามา

6

เราทำโปรเจกต์ระยะยาวส่วนตัวที่สวนสยาม และภาพที่ขาดไปสำหรับโปรเจกต์นี้คือภาพใต้น้ำ พอรู้ว่ากล้องรุ่นนี้มีเฮาส์ซิ่งสำหรับถ่ายภาพใต้น้ำของตัวเอง เราเลยเอาไปทดลองถ่ายดู พอใช้งานครั้งแรกก็ได้ภาพที่ชอบเลย เป็นภาพครึ่งบกครึ่งน้ำในจังหวะที่คลื่นซัดโค้งรับกับใบหน้าของเด็กที่อยู่ใต้น้ำพอดี ต้องขอบคุณฟังก์ชันความเร็ว 24 ภาพต่อวินาทีของกล้องตัวนี้ เพราะจังหวะคลื่นซัดถ้าถ่ายทีละคลิก มันเป็นอะไรที่ยากมากๆ

7

ล่าสุดเราไปลอนดอน เดินผ่านตรงจุดที่กำลังจะไปขึ้นลอนดอนอาย มีร้านแมคโดนัลด์อยู่ เราสังเกตเห็นว่าหน้าต่างมุมนี้จะสะท้อนให้เห็นบิ๊กเบนถูกผ่าครึ่งพอดีแต่มันอยู่สูงนิดนึง เราต้องยกกล้องถ่ายอยู่นานมาก กว่าจะได้จังหวะคนทำมือแปลกๆ ที่ช่องหน้าต่างด้านซ้ายล่าง ในขณะเดียวกันก็มีนกบินที่ช่องด้านขวา ทุกอย่างสอดคล้องกันเหมือนเป็นดับเบิ้ลบิ๊กแมคกับดับเบิ้ลบิ๊กเบน

*ทุกภาพในซีรีส์นี้ถูกบันทึกโดย Sony RX100 V กล้องคอมแพ็กต์ที่ถ่ายภาพต่อเนื่องได้เร็วถึง 24 ภาพต่อวินาที*

ใครมีเซ็ตภาพถ่ายสวยๆ อยากส่งมาลงคอลัมน์นี้บ้าง คลิกที่นี่เลย

ทวีพงษ์ ประทุมวงษ์

ช่างภาพสตรีทมือรางวัลของไทย ผู้ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 20 ช่างภาพสตรีทที่ทรงอิทธิพลที่สุดจากเว็บไซต์ streethunter.net ในปี 2015 ภาพของเขาถูกจัดแสดงทั้งในเอเชีย อเมริกาเหนือ และยุโรป

related post